วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 2 วันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2559




เนื้อหาในวันนี้

          ในวันนี้ก่อนการเริ่มกิจกรรมครูได้ให้พวกเราทบทวนเพลงสากลที่ร้องเมื่ออาทิตย์ที่แล้วให้ครูฟังว่าพัฒนาการของเราเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

กิจกรรมแรก

      กิจกรรม Marshmallow Tower ให้จัดกลุ่ม 5 คน ให้เวลา 5 นาที ต่อ 1 ฐานมีวัสดุดังนี้
1.ดินน้ำมัน
2.ไม้จิ้มฟัน
3.กระดาษ
(ปกติแล้วจะใช้มาชเมลโล่ในการต่อแต่เราไม่มีเลยใช้ดินน้ำมันแทน)


นี่คือกลุ่มของเราาาาา

วิธีการเล่น
   
          ครูจะเป็นคนกำหนดว่าในแต่ละครั้งจะให้ต่อเป็นรูปทรงอะไรแล้วกำหนดว่าให้ทุกคนห้ามพูดแม้แต่คนเดียว ให้ใช้ความรู้สึกเอาภายในกลุ่ม จึงทำให้เกิดความสามัคคีหรือความคิดที่ตรงกันยากมากๆ ฮ่าๆๆ




ครั้งสุดท้ายกลุ่มเราทำได้สูงที่สุดกว่าครั้งก่อนๆ


กิจกรรมที่สอง เป็นไร่สตอเบอร์รี่ เป็นเกมหลักจิตวิทยาจากญี่ปุ่นคือวัดความมีกิเลสตัณหา 

กิจกรรมที่สาม เรือน้อยบรรทุกของ 
          ครูให้สร้างเรือจากกระดาษ A4 ที่อาจารย์แจก กลุ่มละ 2 แผ่น หนังยาง 4 เส้น และมีตะเกียบอีก1คู่ สร้างเรือโดยให้บรรทุกซองซอสโดยกำหนดว่ากลุ่มใครได้จำนวนซอสเยอะกว่ากันก็ชนะ แต่มีข้อแม้ว่าเรือต้องห้ามจมด้วย



ใกล้จะเสร็จแล้ววววว



ทุกอย่างเป็นไปได้สวย

.
.
.
.
.
.
.
.

.
.ทาด้าาาาาาาาา !!!


เรือที่พวกเราลงทุนสร้างกันมาใช้เวลาไป หลายนาทีด้วยกัน มาจมไปภายในไม่ถึง 2 นาที
ขอบคุณประสบการณ์ดีดี ที่ทำให้รู้ว่าไม่ควรโลภมากค่ะ ฮ่าๆๆๆ



ต่อมาเป็นกิจกรรมสร้างชุดจากหนังสือพิมพ์ และมีนางแบบคือ บิว นั้นเอง



พวกเราที่เหลือรับบทเป็นดีไซเนอร์ทำชุดให้ค่ะ พวกเราทำชุดแนวยุคอียิปต์ นั้นก็คือ คีโอพัดตา สุดสวยนั้นเอง จากนั้นก็ให้ไปพรีเซนต์และเดินแบบตามรันเวย์ภายในห้อง เป็นกิจกรรมที่เรียกเสียงหัวเราะได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เพราะทุกคนสนุกสนานมาก


แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
piaget มี 3 ขั้น
1.ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส 
- สำรวจ จับต้อง
2.ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ 
- เล่นอย่างอิสระ เล่นด้วยความพอใจ
3.ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักณ์
- เล่นมีกติกาได้ เล่นบทบาทสมมุติ


องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1.สภาวะการเรียนรู้
   ให้ความรู้แก่เด็ก เรียนรู้การปรับตัว จินตนาการเคลื่อนไหวและเรียนรู้เหตุและผล
2.พัฒนาการของการรู้คิด
    จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
    กระบวนการเรียนรู้
    กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้


การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปต่อยอดความรุ้ได้ในอนาคต
- สามารถนำหลักการสอนของอาจารยืไปปรับใช้ในการสอนองเราภายภาคหน้าได้
- สามารถนำกิจกรรมเหล่านี้ไปปรับใช้ในเหมาะสมกับเด็กแต่ละวัยในการสอนได้

ประเมินตนเอง
มีความสนุกสนานและพยายามทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ

ประเมินเพื่อน
มีความสามัคคีและสนุกสนานกันอย่างมาก เพราะเป็นกิจกรรมที่ปฎิบัติมากกว่าท่องจำ

ประเมินอาจารย์
มีความตรงต่อเวลา และสรรหานำกิจกรรมแปลกๆใหม่ๆมาให้พวกเราได้ทำ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น