เนื้อหาในวันนี้
ในวันนี้ก่อนการเริ่มกิจกรรมครูได้ให้พวกเราทบทวนเพลงสากลที่ร้องเมื่ออาทิตย์ที่แล้วให้ครูฟังว่าพัฒนาการของเราเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน
กิจกรรมแรก
กิจกรรม Marshmallow Tower ให้จัดกลุ่ม 5 คน ให้เวลา 5 นาที ต่อ 1 ฐานมีวัสดุดังนี้
1.ดินน้ำมัน
2.ไม้จิ้มฟัน
3.กระดาษ
(ปกติแล้วจะใช้มาชเมลโล่ในการต่อแต่เราไม่มีเลยใช้ดินน้ำมันแทน)
นี่คือกลุ่มของเราาาาา
วิธีการเล่น
ครูจะเป็นคนกำหนดว่าในแต่ละครั้งจะให้ต่อเป็นรูปทรงอะไรแล้วกำหนดว่าให้ทุกคนห้ามพูดแม้แต่คนเดียว ให้ใช้ความรู้สึกเอาภายในกลุ่ม จึงทำให้เกิดความสามัคคีหรือความคิดที่ตรงกันยากมากๆ ฮ่าๆๆ
ครั้งสุดท้ายกลุ่มเราทำได้สูงที่สุดกว่าครั้งก่อนๆ
กิจกรรมที่สอง เป็นไร่สตอเบอร์รี่ เป็นเกมหลักจิตวิทยาจากญี่ปุ่นคือวัดความมีกิเลสตัณหา
กิจกรรมที่สาม เรือน้อยบรรทุกของ
ครูให้สร้างเรือจากกระดาษ A4 ที่อาจารย์แจก กลุ่มละ 2 แผ่น หนังยาง 4 เส้น และมีตะเกียบอีก1คู่ สร้างเรือโดยให้บรรทุกซองซอสโดยกำหนดว่ากลุ่มใครได้จำนวนซอสเยอะกว่ากันก็ชนะ แต่มีข้อแม้ว่าเรือต้องห้ามจมด้วย
ใกล้จะเสร็จแล้ววววว
ทุกอย่างเป็นไปได้สวย
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.ทาด้าาาาาาาาา !!!
เรือที่พวกเราลงทุนสร้างกันมาใช้เวลาไป หลายนาทีด้วยกัน มาจมไปภายในไม่ถึง 2 นาที
ขอบคุณประสบการณ์ดีดี ที่ทำให้รู้ว่าไม่ควรโลภมากค่ะ ฮ่าๆๆๆ
ต่อมาเป็นกิจกรรมสร้างชุดจากหนังสือพิมพ์ และมีนางแบบคือ บิว นั้นเอง
พวกเราที่เหลือรับบทเป็นดีไซเนอร์ทำชุดให้ค่ะ พวกเราทำชุดแนวยุคอียิปต์ นั้นก็คือ คีโอพัดตา สุดสวยนั้นเอง จากนั้นก็ให้ไปพรีเซนต์และเดินแบบตามรันเวย์ภายในห้อง เป็นกิจกรรมที่เรียกเสียงหัวเราะได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เพราะทุกคนสนุกสนานมาก
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
piaget มี 3 ขั้น
1.ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
- สำรวจ จับต้อง
2.ขั้นการเล่นสร้างสรรค์
- เล่นอย่างอิสระ เล่นด้วยความพอใจ
3.ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักณ์
- เล่นมีกติกาได้ เล่นบทบาทสมมุติ
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1.สภาวะการเรียนรู้
ให้ความรู้แก่เด็ก เรียนรู้การปรับตัว จินตนาการเคลื่อนไหวและเรียนรู้เหตุและผล
2.พัฒนาการของการรู้คิด
จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
กระบวนการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปต่อยอดความรุ้ได้ในอนาคต
- สามารถนำหลักการสอนของอาจารยืไปปรับใช้ในการสอนองเราภายภาคหน้าได้
- สามารถนำกิจกรรมเหล่านี้ไปปรับใช้ในเหมาะสมกับเด็กแต่ละวัยในการสอนได้
ประเมินตนเอง
มีความสนุกสนานและพยายามทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
ประเมินเพื่อน
มีความสามัคคีและสนุกสนานกันอย่างมาก เพราะเป็นกิจกรรมที่ปฎิบัติมากกว่าท่องจำ
ประเมินอาจารย์
มีความตรงต่อเวลา และสรรหานำกิจกรรมแปลกๆใหม่ๆมาให้พวกเราได้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น