ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้อาจารย์จกใบปั้มรายเทอมให้และได้แจกเนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษให้คนละ 1 ใบเพื่อฝึกร้องและเสริมสร้างประสบการณ์การร้องเพลงสากลฉบับอนุบาลนั้นเอง
1.Hello
2.Good Morning
3.Fly Fly the Butterfly
4.Incy Wincy spider
ในทุกๆการสอนจะให้ร้องเพลงสากลก่อนการเรียนการสอนก่อนทุกครั้ง เพื่อการท่องจำที่แม่นยำและความสนุกสนาน
กิจกรรมต่อมา
เป็นการฝึกสมองโดยกำหนดให้มีจุด 9 จุดและจะต้องลากเพียง 4 เส้นโดยที่เส้นตัองไม่แยกจากกันให้ได้ ซึ่งดิฉันได้ออกไปทำการลากให้เพื่อนๆดูเป็นตัวอย่าง เนื่องจากดิฉันคือตัวแทนของกลุ่ม
จากนั้นก็เริ่มเนื้อหาเรียนรู้ในวันนี้
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
Jellen and Urban (คิดอย่างอิสระ)
De Cono (คิดนอกกรอบ)
อุษณีย์ โพธิสุข (คิดหลายๆอย่างรวมกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ แก้ปัญหา)
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
-คุณค่าต่อสังคม
-คุณค่าต่อตัวเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนาน
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-เชื่อมั่นในตัวเอง
-สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
-พัฒนากล้ามเนื้อ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบเป็น 4 ด้าน
1.ความคิดคล่องแคล่ว(Fluency)
= คิดไว คิดเยอะ คิดเร็ว
2.ความคิดริเริ่ม(Originality)
= คิดแปลกใหม่จากที่เคยมี
3.ความคิดยืดหยุ่น(Flexibility)
= แก้ปัญหาเฉพาะหน้า
4.ความคิดละเอียดลออ(Elaboration)
= คิดเล็กคิดน้อย เก็บรายละเอียด
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance แบ่งออกเป็น3 ระยะ
-ระยะแรกเกิด-2ขวบ
-ระยะ2-4ขวบ
-ระยะ4-6ขวบ
ลำดับขั้นของการพัฒนาทางความคิดสร้างสรรค์ มี5 ขั้น
ประโยชน์
-ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
-อำนวยประโยชน์
-ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหา
-ช่วยให้ประสบความสำเร็จ
-ปรับตัวได้ดี
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
Guilford
มิติที่ 1 เนื้อหา
มิติที่ 2 วิธีคิด
มิติที่ 3 ผลของการคิด
Constructivism
-เด็กเรียนรู้เอง
-เด็กคิดเอง
-ครูกับเด็กเรียนรู้ด้วยกัน
-สร้างองค์ความรู้ใหม่
Torrance
ขั้นที่ 1 การพบความจริง
ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
จั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 4 การค้นพยคำตอบ
ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
-เด็กรู้สึกปลอดภัย
-ไม่มีการแข่งขัน
-ได้สำรวจ ได้เล่นคนเดียว
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
-มีไหวพริบ
-กล้าแสดงออก
-มีสมาธิ
-ช่างสังเกต
-มั่นใจในตัวเอง เป็นต้น
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวว่ามี3 ลักษณะ
1.ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง
2.การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
3.การใช้คำถามของเด็ก เช่น
- คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
- คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
- คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
- คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ
- การตั้งคำถาม 5W1H
1.Who
2.What
3.Where
4.When
5,Why
6.How
กิจกรรมต่อมา เป็นแบบทอสอบแบบจิตวิทยาตามหลักญี่ปุ่น
เป็นกิจกรรมรถไฟเหาะ คือ ครูจะบรรยายเป็นเรืองเล่ามาเป็นช็อตๆแล้วให้พวกเราเลือกตอบว่าจะตอบแบบไหนก็ได้แบบอิสระ จากนั้นให้เขียนลงในกระดาษ เมื่อจบครูก็เฉลยว่าแต่ละข้อๆที่เราเขียนไปนั้นสื่อความหมายในลักษณะไหน เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานมากๆค่ะ เพราะคำตอบค่อนข้าง 20 +
และนี่คือภาพประกอบการบรรยายของครู
กิจกรรมต่อมา
กิจกรรมนี่เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบสื่อเพลง คือ ให้ทุกคนให้สีเขียนคนละ 1 แท่ง 1 สีมาวาดเส้นอะไรก็ได้ลงในกระดาษ โดยกระดาษ 1 แผ่น ต้องมีคนวาด 2 คน วาดไปประกอบเสียงเพลงโดยห้ามหยุด และให้วาดโดยห้ามยกมือขึ้นจนเพลงจบ จากนั้นให้จินตนาการว่าเส้นที่วาดไปนั้นสามารถเป็นรูปทรงอะไรได้บ้างและระบายสีให้สวยงาม
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปต่อยอดความรุ้ได้ในอนาคต
- สามารถนำหลักการสอนของอาจารยืไปปรับใช้ในการสอนองเราภายภาคหน้าได้
- สามารถนำกิจกรรมเหล่านี้ไปปรับใช้ในเหมาะสมกับเด็กแต่ละวัยในการสอนได้
ประเมินตนเอง
มีความสนุกสนานและพยายามทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
ประเมินเพื่อน
มีความสามัคคีและสนุกสนานกันอย่างมาก เพราะเป็นกิจกรรมที่ปฎิบัติมากกว่าท่องจำ
ประเมินอาจารย์
มีความตรงต่อเวลา และสรรหานำกิจกรรมแปลกๆใหม่ๆมาให้พวกเราได้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น